Bakas-Bukas Blog

Enero 4, 2010

Ano ang kulay ng Pasko?

Filed under: 1,Kapilipinuhan,Sikolohiyang Pilipino,Talambuhay — bakasbukas @ 1:30 umaga

Ano ang kulay ng Pasko?

Nuong bata pa ako, sa aking bayang tinubuan, ang naalala kong kulay ng Pasko ay sarisari.

Naglilipana ang mapupulang mansanas, keso de bola, Santa Claus, parol, pambalot ng regalo, belen at iba pang palamuti sa simbahan.

Hindi nagkakalayo ang dilaw at kulay ginto – ang tala, parol, maraming ilaw, kampanilya, aning palay, suman, bibingka, kutsinta, pandesal, belen at iba pang palamuti sa simbahan.

Ganoon din ang puti at kulay pilak – parol, kesong puti, puto, sopas, hapag kainan, belen at iba pang palamuti ng simbahan.

Lalung hindi paiiwan ang berde – kristmas tri kahit gawang plastic, parul, tamales, suman, pambalot ng regalo, belen at iba pang palamuti sa simbahan.

Nuong ako ay naging binata at nagkamalay ng panlipunan pagbabago, sa aking tinubuang bayan, nanibago rin sa akin ang kulay ng Pasko.

Tandang-tanda ko pa ang titik ng kantang pamasko “Bakit ang diwa ng Pasko hubad sa kulay…pawang pagpapanggap… pagtulong sa mahihirap?”

Ang pula ang siyang kulay ng pakikibaka at himagsikan.

Ang dilaw ay umigpaw mula sa pekeng dilawan tungo sa kulay ng labanang makabayan.

Bagamat tinutuligsa ang “All things white and wonderful, America made them all,” malinaw na ang puti ay tanda ng pananalig sa kapayapaan, pusong dalisay at kadakilaan.

At ang pagiging “green and daring” ay para sa ating environment at sandaigdigan

Sa kalagayan ko sa ngayon, malayo sa tinubuang bayan at sa mga mahal sa buhay, kahit makulay at manining ang kapaligiran, hinahanap ko pa rin tunay na kulay ng Pasko sa kaloob-looban ko.

Red Cross sa aking nakakatanda kapatid nasa ICU.

Namumutla at naninilaw ang kulay ng katawan.

Puti ng pag-asa at kabanalan.

Luntian ng tuluyang paggaling at pagtamo ng ginhawa. Harinawa.

Sa Pasko ang pagsilang ni Hesus, ang pinakahihintay, ang pagsalubong sa bagumbuhay.

Kulay buhay ang Pasko.

Mabuhay tayong lahat sa Pasko.

Mag-iwan ng Puna »

Walang puna.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Mag-iwan ng Tugon

Lumikha ng libreng website o blog sa WordPress.com.

